Thứ Sáu, 12 tháng 10, 2012

Cuộc chiến ngầm ở hàng ghế VIP làng thời trang

Trong khi bản thân NTK phải nhờ tới công ty PR để có được những sao hạng A trong show diễn của mình, thì không ít biên tập viên thời trang phải "đi cửa sau" để đảm bảo tên mình không bị gạt khỏi hàng ghế quyền lực nhất.
Vì sao ghế hàng đầu lại quan trọng đến vậy?
Thông thường trong các sự kiện, những hàng ghế đầu tiên bao giờ cũng dành cho những nhân vật VIP. Trong các sự kiện thời trang, điều này cũng không ngoại lệ và thậm chí trở nên vô cùng quan trọng.
Những gương mặt nổi tiếng ở hàng ghế đầu
Hàng ghế VIP này quan trọng với cả hai đối tượng: người mời và người được mời. Những người viết nên những tấm thiệp mời cho hàng ghế đầu cho show thời trang của mình, thường là những nhà thiết kế, họ cần những nhân vật thực sự uy tín và nổi tiếng trong ngành công nghiệp giải trí và thời trang đến góp mặt trong show diễn. Điều này nói lên đẳng cấp của buổi diễn, uy tín của các nhà thiết kế, và quan trọng hơn cả là một cách PR tuyệt vời cho các bộ sưu tập. Hãy thử tưởng tượng, một show diễn thời trang tại các tuần lễ không mời nổi một nhân vật nổi tiếng trong giới, vậy báo chí sẽ viết gì, và ai sẽ đưa ra những lời nhận xét đầy thu hút về các mẫu thiết kế? Rõ ràng, một lời ngợi khen của Sarah Jessica Parker sẽ có giá trị hơn rất nhiều so với bài báo của một phóng viên bình thường nào đó.
 Những front - row luôn được coi là các dãy ghế quyền lực ở các show diễn
 thời trang
Do đó, việc thiết lập mối quan hệ thân thiết với các nhân vật nổi tiếng và sự có mặt của họ ở những hàng ghế đầu tiên là điều mà các nhà thiết kế, các đơn vị tổ chức sự kiện cho các thương hiệu thời trang luôn phải lưu tâm mỗi khi mùa diễn về.
Ngược lại, không chỉ các nhà thiết kế cần những nhân vật nổi tiếng, những ngôi sao trong ngành công nghiệp giải trí, những biên tập viên trong lĩnh vực thời trang… cũng cần đến hàng ghế đầu tiên như một cách khẳng định vị thế của mình. Một ngôi sao sẽ chẳng được gọi là sao nếu bị xếp ngồi ở hàng ghế thứ 2, hay một biên tập viên trong lĩnh vực thời trang nhận sẽ được tín hiệu còi báo động trong nghề nghiệp nếu như không được mời ở vị trí hàng đầu. Mối quan hệ giữa nhà thiết kế - ngôi sao và hàng ghế đầu là mối quan hệ tương hỗ, góp phần không nhỏ để “nâng tầm” cả hai. Nhờ front-row này, mà cả đôi bên đều đạt được điều mình muốn, hai bên đều đạt được lợi ích của riêng mình.
Ai sẽ là người ngồi ở dãy ghế đầu tiên?
Hàng ghế đầu quan trọng như vậy, nhưng là con số hữu hạn so với một bầu trời sao những nhân vật nổi tiếng trong giới giải trí và thời trang. Vậy nên, cứ mỗi mùa thời trang đến, cuộc chiến thầm lặng để giành một chiếc ghế cho hàng vế VIP vẫn luôn diễn ra.
Ngày trước, ngôi sao điện ảnh, biên tập viên của những tạp chí nổi tiếng, đối tác tiềm năng là những nhân vật ưu tiên. Ngày nay, diễn viên truyền hình quen mặt với khán giả,  ngôi sao truyền hình thực tế và cả blogger có sức ảnh hưởng trong công chúng cũng dần trở thành những nhân vật ưu tiên.
 Các ngôi sao thường được xếp chung một chỗ để các tay máy có thể tiện lợi tác nghiệp
“Không đơn giản chỉ là một chỗ ngồi. Tất cả phức tạp hơn nhiều. Dường như chúng ta đang ngồi trong một show diễn trên 'sao hỏa' và có quá nhiều thứ phải suy nghĩ, cân nhắc”  - Alison Brod - người sáng lập ra công ty Alison Brod PR, người đã hoạt động trong lĩnh vực thời trang trong 15 năm chia sẻ.
Thông thường, các nhà thiết kế sẽ thuê các công ty PR chuyên hoạt động trong lĩnh vực phụ trách việc sắp các chỗ ngồi. Số chỗ ngồi ở hàng ghế đầu tại New York Fashion Week năm nay thông thường là 124 chỗ, nhưng nhiều nhà thiết kế đã cho kéo dài sân khấu chữ T để đưa số ghế ở hai bên sát sàn diễn lên đến 224 chỗ. Các ngôi sao hạng A thường được xếp ở vị trí giữa, ngồi cùng nhau để các tay máy có thể dễ dàng chụp hình.
Trong khi đó, những nhân vật chuyên nghiệp trong giới thời trang – như các biên tập viên của Vogue, Elle hay Glamour sẽ được sắp xếp ở những chiếc ghế đầu tiên, ngay sát điểm cuối của sàn diễn, nơi các người mẫu sẽ dừng lại lâu nhất, để người xem có thể chiêm ngưỡng kỹ nhất các thiết kế. Việc tranh giành những vị trí quan trọng thường diễn ra ở những nhân vật này hơn là ở những người trong ngành giải trí.
 Luôn có cuộc cạnh tranh ngầm để có được một chỗ đẹp tại các buổi biểu diễn thời trang danh tiếng
Dĩ nhiên, luôn có sự qua lại hay thỏa thuận ngầm giữa các nhà thiết kế, các công ty PR và các đại diện của những ngôi sao. Việc “đi cửa sau” của một công ty PR với đại diện của ngôi sao A để ngôi sao này sẽ đến dự buổi lễ ra mắt các thiết kế mới của nhà thiết kế B, hay đại diện của một nhân vật kém nổi tiếng hơn một chút “đi đêm” với những nhân vật sắp xếp chỗ ngồi để có được một chiếc ghế ở hàng đầu tiên vẫn là điều luôn xảy ra trong mỗi mùa thời trang.
Mặc gì cho vị trí quan trọng này?
 Diện gì khi tham dự các fashion  show cũng là điều vô cùng quan trọng
Những nhân vật khách mời trong những vị trí danh dự, sẽ được báo giới chăm sóc kỹ không kém gì những thiết kế mới của những hãng thời trang danh tiếng, hay những cô người mẫu đang sải bước phía trên sân khấu. Hàng ghế danh dự trong các tuần lễ thời trang, cũng quan trọng không kém gì thảm đỏ của những lễ trao giải danh giá như Oscar hay quả cầu vàng. Do đó, lựa chọn trang phục phù hợp, không được phạm lỗi trong trang điểm, làm tóc… là những yếu tố cơ bản nhất trong việc lựa chọn trang phục khi xuất hiện trên hàng ghế đầu tiên này.
Không được quá dễ dãi như đi dạo phố, nhưng cũng sẽ trở thành lạc lõng nếu ai đó điểm trang cho mình như đi trên thảm đỏ với những chiếc váy dài chấm gót. Theo Kate Young, stylist số 1 tại Hollywood, người chuyên làm đẹp cho những gương mặt tên tuổi như Natalie Portman, Scartlet Jonhasson, thì chọn một trang phục để đến sự các show thời trang không hề đơn giản, bởi phải đáp ứng đủ những yếu tố như: lịch thiệp, sang trọng, quý phái và không được quá rườm rà. Một bộ vest đồng màu, những chiếc váy theo phong cách vintage… sẽ được đánh giá cao hơn là những chiếc váy theo phong cách dạ hội. Tuy nhiên, các ngôi sao cần phải biết tạo điểm nhấn cho mình, và những chiếc ghế ở hàng ghế đầu là mảnh đất của những phụ kiện sang trọng như đồng hồ, túi xách, mũ và những bộ trang sức lấp lánh.
Cách đơn giản nhất là lựa chọn một trang phục do chính nhà thiết kế của buổi biểu diễn đó. Thêm một lời khuyên từ chuyên gia stylist Kate Young dành cho các ngôi sao nữ: “Vì bạn là người nổi tiếng, ngồi ở hàng ghế đầu tiên, luôn lọt vào tầm ngắm, nên hạn chế những chiếc váy quá ngắn, những chiếc áo có cổ xẻ quá sâu… cần tránh nguy cơ lộ hàng hay bị chăm sóc quá kỹ”.
 Hãy cẩn thận bắt chéo chân khi ngồi như Kate Moss khi ngồi ở hàng ghế đầu
Có một điều đặc biệt mà khán giả có thể chú ý đến, những thượng khách ngồi ở hàng ghế đầu đều bắt chéo chân, hoặc ngồi theo cách có xu hướng thu mình lại. Vì sao lại như vậy?
Đối với các nữ nghệ sĩ, việc bắt chéo chân để bảo vệ chính bản thân mình trước những ống kính soi mói có phần dễ hiểu. Nhưng các nam nghệ sĩ cũng có phần “khép nép” hơn thông thường. Nguyên nhân lý giải là trong các khán phòng biểu diễn, nhiệt độ được để khá thấp. Vanessa Friedman, biên tập viên thời trang của tờ Financial Times viết: “Nhiệt độ trong những khu vực biểu diễn, thường khá lạnh với những người xem, nhưng lại rất nóng với những người mẫu biểu diễn dưới ánh đèn. Những người ngồi ở hàng ghế đầu tiên thường chịu cái lạnh tỏa ra từ những máy điều hòa cỡ lớn và việc ngồi bắt chéo chân giúp cơ thể ấm hơn”. Không những vậy, thực tế, những chỗ ngồi tại các hàng ghế trong những buổi trình diễn thời trang không quá rộng rãi, nên xu hướng ngồi thu hẹp mình lại khá phổ biến.
Những điều cấm kị khi ngồi tại hàng ghế đầu
 Ngay cả tiểu thư "nổi loạn" Paris Hilton cũng trở nên ngoan hiền và điềm đạm khi ngồi ở hàng ghế đầu trong các fashion show
Ở hàng ghế đầu, bạn là thượng khách, và do đó, cũng phải có cách cư xử đúng mực của một VIP. Dù không có văn bản, quy định nào được ban hành trên giấy tờ, nhưng những điều dưới đây được coi là cấm kị khi bạn ngồi ở front –row trong các show diễn thời trang.
- Không sử dụng điện thoại: Hãy tập trung vào những thiết kế mới và màn biểu diễn của các người mẫu.
- Không sử dụng iPad để chụp ảnh: Khi bạn giơ iPad lên chụp hình, đồng nghĩa là bạn sẽ chắn tầm nhìn của những người xung quanh hoặc ngồi sau.
- Để túi xách gọn gàng: Các chỗ ngồi hàng ghế đầu thường có diện tích khá nhỏ, do đó, không có chỗ cho những chiếc túi cồng kềnh. Hãy để nó xuống dưới gần ghế, dưới chân, hoặc đơn giản, chọn một chiếc xắc nhỏ để có thể cầm trong tay hoặc để gọn trong lòng.
- Nói chuyện riêng: Những lời nói rỉ tai nhau có thể cho phép, nhưng những câu chuyện “buôn xuyên lục địa” thì không được diễn ra ở hàng ghế đầu tiên.
- Cởi bỏ những chiếc mũ: dù đẹp, sành điệu, mốt đến đâu thì những chiếc mũ cũng sẽ chắn tầm nhìn của người phía sau.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét